Lập trình Tynker- Cơ bản

Aug 31, 2020
Nằm trong bộ môn Lập trình, khóa học Tynker Cơ bản là cấp độ đầu tiên giúp cho các bạn học sinh nhỏ bắt đầu làm quen với lập trình bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, bắt đầu tìm hiểu các khái niệm và cách thức lập trình, tập rèn luyện tư duy logic và cách thức giải quyết vấn đề.  

Lập trình là gì?

Lập trình là một bộ môn ra đời ngay từ khi máy tính được phát mình và gắn liền với lĩnh vực công nghệ cho tới nay, lập trình chính là tạo ra các chương trình hoạt động trên máy tính nhằm phục vụ việc tính toán theo mục đích của con người đặt ra, lập trình có thể tạo ra các chương trình làm những việc mà bản thân con người không làm được. Ngày nay lập trình có thể tạo ra các chương trình xử lý dữ liệu lớn nhanh gấp hàng nghìn lần con người, có trí tuệ nhân tạo thông minh, các sản phẩm phần mềm được tạo ra ở khắp các lĩnh vực ngành nghề phục vụ cho sự phát triển và tương lai của loại người. Có thể nói không có lập trình thì không có máy tính và ngược lại không có máy tính thì không có lập trình.  

Lập trình sẽ giúp học sinh những kiến thức gì, năng lực gì, kỹ năng gì?

  • Tư duy logic chặt chẽ ( tư duy thuật toán).
  • Tư duy thuật toán, hay biết sử dụng tư duy máy tính để giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi, hợp tác để giải quyết vấn đề.
  • Năng lực sáng tạo, làm việc độc lập, kiên trì theo đuổi mục đích.
  • Kỹ năng tính toán, logic, chặt chẽ của toán học, kỹ thuật, công nghệ.
  • Năng lực và khả năng tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo trong công việc.
  • Năng lực thẩm mỹ, nghệ thuật thông qua việc thiết kế giao diện của các sản phẩm.
Những kỹ năng này được hoàn thiện sớm sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển toàn diện trẻ em trong lương lai.

Vì sao việc học lập trình hiện nay trở nên hấp dẫn, dễ học, dễ tiếp cận.

Các ứng dụng của CNTT ngày càng phát triển. Các công cụ lập trình, ngôn ngũ lập trình cũng phát triển rất nhanh, đáp ứng đa dạng các nhu cầu học và dạy. Gần đây đã xuất hiện các ngôn ngữ và phần mềm lập trình dành riêng cho học sinh từ lứa tuổi tiểu học. Các môi trường lập trình này đều có đặc điểm chung là không cần “ lập trình” theo nghĩa cổ điển. Chỉ bằng các động tác kéo thả đơn giản trên màn hình là có thể tạo ra chương trình. Đó là phần mềm Srcatch, Tynker… Công cụ lập trình mới này thực sự là một cuộc cách mạng trong việc học và dạy. Giờ đây học sinh có thể dễ dàng để học một ngôn ngữ lập trình và thiết lập các chương trình, phần mềm máy tính hoàn chỉnh chỉ sau một thời gian ngắn. Các ngôn ngữ lập trình này lại rất bắt mắt, đẹp, đơn giản, thực sự rất hấp dẫn đối với học sinh ngay từ nhỏ.    

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Khóa học lập trình Tynker cơ bản sẽ đưa đến cho các bạn học sinh hiển căn bản về lập trình, cách thức tạo ra một phần mềm và rèn luyện tư duy logic và cách thức giải quyết vấn đề. Khóa học bao gồm 12 bài học bao gồm cả lý thuyết, thực hành, bài tập về nhà và triển khai dự án sản phẩm phần mềm cuối khóa:
  • BÀI 1: KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH & CÁCH SỬ DỤNG CÔNG CỤ TYNKER
    • Lập trình là gì và lập trình có thể làm những gì.
    • Tìm hiểu công cụ Tynker
    • Lập trình cuộc phỏng vấn thú vị
  • BÀI 2: KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỘNG
    • Tìm hiểu về chuyển động, ảnh chuyển động
    • Làm quen trang phục trong Tynker
    • Tìm hiểu về vòng lặp
    • Thực hành tạo sở thú
  • BÀI 3: VÒNG LẶP VÔ HẠN, KẾT HỢP CÁC CHUYỂN ĐỘNG
    • Vòng lặp vô hạn.
    • Kết hợp chuyển động di chuyển và chuyển động quay.
    • Thực hành: Mô tả mô hình trái đất, mặt trăng và mặt trời.
  • BÀI 4: CÁC HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH & ÂM THANH
    • Nắm bắt các hiệu ứng hình ảnh cơ bản
    • Lồng âm thanh
    • Lệnh điều kiện If
    • Thực hành: Trò chơi Con ma vui vẻ.
  • BÀI 5: ÔN TẬP & HOÀN THIỆN TRÒ CHƠI: CON MA VUI VẺ
    • Ôn tập các kiến thức đã học
    • Hoàn thiện trò chơi Con ma vui vẻ.
  • BÀI 6: NHÂN BẢN NHÂN VẬT
    • Tìm hiểu cách tạo nhiều nhân vật tương đồng
    • Thực hành nhân bản nhât vật: Quả dừa rơi
  • BÀI 7: CẢM ỨNG GIỮA CÁC NHÂN VẬT
    • Tìm hiểu sự tương tác giữa các nhân vật
    • Lập trình sự tương tác giữa các nhân vật
    • Thực hành: Hứng dừa.
  • BÀI 8: TRUYỀN THÔNG
    • Giải thích về sự truyền tin (broadcast)
    • Thực hành truyền tin trên bài Hứng dừa.
  • BÀI 9: BIẾN NHỚ
    • Tìm hiểu sử dụng biến nhớ
    • Tính toán điểm, nâng cấp các cấp độ trò chơi
    • Tập thuyết trình sản phẩm
  • BÀI 10: TÍNH TOÁN BIỂU THỨC
    • Tìm hiểu cách sử dụng biểu thức
    • Kết hợp biểu thức và biến nhớ nâng cấp cách tính điểm cho trò chơi
  • BÀI 11: ÔN TẬP
    • Ôn tập các kiến thức
    • Lên ý tưởng làm đề án
  • BÀI 12: LẬP TRÌNH ĐỀ ÁN
    • Lập trình hoàn thiện đề án
    • Trình bày sản phẩm

LỘ TRÌNH HỌC

Khóa học Tynker cơ bản bao gồm 12 buổi tương ứng 12 bài học, áp dụng cho cả hình thức Online (Dạy trực tuyến) và Offline (Dạy tại trung tâm). Cụ thể như sau:
  • Thời lượng mỗi buổi: 1,5 giờ.
  • Số lượng buổi trên tuần: 1 buổi / tuần (hoặc có thể thay đổi tùy thời gian của học sinh và sắp xếp của phụ huynh).
  • Thời gian học cả khóa: Trong vòng 3 tháng (kể từ ngày khai giảng)
  • Thời gian học: Buổi tối hoặc thứ 7, chủ nhật tùy vào thống nhất và sự sắp xếp của trung tâm.
  • Số lượng giáo viên: 1 giáo viên
  • Số lượng trợ giảng: 1-2 trợ giảng (tùy số học sinh của lớp)
  • Số lượng học viên: 4-6 lớp Online, 10 -12 lớp Offline.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *